Q&A
KHOA CN HÓA HỌC-THỰC PHẨM-MÔI TRƯỜNG
I.
Câu
hỏi về ngành nghề
Ngành Môi trường
1. Công
nghệ môi trường và công nghệ kỹ thuật môi trường khác nhau hay giống nhau về
hình thức đào tạo và về chuyên môn.
Trả
lời:
Mã ngành đào tạo của Bộ GD&TĐ quy định tên gọi là Công nghệ kỹ thuật
Môi trường (52510406), tuy nhiên có một số cách gọi ngắn gọn là Công nghệ môi
trường. Vì vậy hình thức đào tạo của hai tên gọi này là một.
2.
Sinh viên ngành công nghệ môi trường khác như
thế nào so với sinh viên ngành khoa học môi trường?
Trả
lời:
Khoa
học môi trườnglà ngành khoa học nghiên cứu mối quan hệ và tương tác qua lại giữa
con người và môi trường xung quanh nhằm mục đích bảo vệ môi trường sống của con
người trên trái đất. Còn công nghệ kỹ thuật môi trường đào tạo những kỹ sư có
khả năng thiết kế và vận hành, sử dụng, bảo trì các thiết bị, dụng cụ đo kiểm
soát môi trường, các hệ thống thiết bị công nghệ xử lý môi trường; thống kê, quản
lý, xây dựng, thẩm định các dự án về môi trường
3.
Sao ngành công nghệ
môi trường không phân chuyên ngành cụ thể như bên quản lý/bên kỹ thuật để học
chuyên sâu hơn ?
Trả
lời:
Hiện nay CTĐT của ngành môi trường
là Công nghệ Kỹ thuật môi trường, và Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành
những Kỹ sư CNKTMT, tuy nhiên có một vài bạn mong muốn làm việc trong các lĩnh
vực về quản lý môi trường vì vậy Bộ môn cho phép các SV này là đề tài theo
hướng quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai.
Trong vài năm tới, Khoa sẽ mở thêm
ngành đào tạo về Quản lý Tài nguyên và môi trường để đáp ứng nhu cầu của xã hội
cũng như nguyện vọng của Sinh viên.
4.
Học công nghệ môi trường sẽ được làm việc trong
những lĩnh vực nào? Ở đâu?
Trả lời:
Sinh viên ngành công nghệ môi trường ra trường sẽ
làm được những vị trí như sau:
-
Thiết kế và vận
hành hệ thống xử lý chất thải.
-
Quan trắc và
phân tích các chỉ tiêu môi trường.
-
Tư vấn và lập
các báo cáo về Bảo vệ môi trường như ĐTM, CM, CDM,…
-
Xây dựng các
quy trình Giám sát An toàn-Sức khỏe-Môi trường (HSE), ISO, OHSAS,…
Sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng làm việc
trong khu công nghiệp, các Nhà máy xử lý chất thải, các Trạm quan trắc môi trường,
các Công ty tư vấn về môi trường, các Trường đại học, các Viện nghiên cứu và
các cơ quan nhà nước chuyên trách về bảo vệ môi trường, các nhà máy có hệ thống
quản lý môi trường và an toàn lao động.
5.
Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành công
nghệ kỹ thuật môi trường ?
Trả
lời:
Theo
Quy hoạch phát triển đào tạo nhân lực ngành tài nguyên và môi trường giai đoạn
2011 -2015 và định hướng đến năm 2020, nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo
các chuyên ngành tài nguyên và môi trường bổ sung lực lượng công chức, viên chức
đang công tác đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp giai đoạn 2011 -
2015 lên đến 45.000 người. Nhu cầu nguồn lực tại môi trường doanh nghiệp trong
giai đoạn 2012-2015 là 30.000 người. Giai đoạn 2016-2020 tiếp tục mở rộng và
nâng cao chất lượng nguốn nhân lực này cho tất cả các lĩnh vực.
6.
Các thầy, cô có giúp sinh viên trong việc định
hướng nghề nghiệp không?
Trả
lời:
Sinh
viên sẽ được giới thiệu và định hướng nghề nghiệp ngay khi vừa vào trường đại học
với môn học “Nhập môn ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường”. Thông qua môn học
sinh viên sẽ được hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo, ngành nghề môi trường hiện
tại và tương lai. Ngoài ra trong quá trình học, sinh viên được đi tham quan thực
tế tại các nhà máy, rừng sinh thái,… nhằm tiếp cận những công việc thực tế liên
quan đến ngành môi trường.
7.
Sau khi ra trường có được giới thiệu việc làm không
ạ?
Trả
lời:
Hiện nay, trường có Trung tâm Dịch vụ Sinh viên có
nhiều chức năng, trong đó có chức năng giới thiệu việc làm thêm cho sinh viên
trong quá trình học; Phòng Quan hệ Công chúng và Doanh nghiệptổ chức các ngày hội
việc làm và thường xuyên giới thiệu thông tin tuyển dụng từ các Doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc giới thiệu này không đảm bảo cho toàn bộ sinh viên sẽ có việc
làm mà tuỳ vào kỹ năng cũng như kết quả học tập của các bạn trong 4 năm học đại
học.
8.
Doanh nghiệp luôn đòi hỏi tuyển dụng một người
có kinh nghiệm thực tế, nhưng sinh viên mới ra trường thì không có kinh nghiệm,
vậy sinh viên phải là làm gì để đáp ứng được điều này cho doanh nghiệp?
Trả
lời:
Nhằm đáp ứng nhu cầu thực
tế, bắt đầu từ năm 2012, ngành CNKTMT xây dựng chương trình học 150 tín chỉ với
20 tín chỉ thực hành – thực tập, nhiều đồ án và tham quan thực tế, thực tập tốt
nghiệp. Đặc biệt, sinh viên luôn được đi tham quan thực tế ở mỗi học kỳ và tham
gia thực tập tốt nghiệp (1 tháng) ở doanh nghiệp để có thể nắm bắt được những
công việc thực tế, từ đó đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, trường đại
học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM luôn khuyến khích giảng viên áp dụng những phương
pháp giảng dạy mới, giảng dạy theo phương pháp tích cực hoá người học giúp sinh
viên rèn luyện nhiều kỹ năng, rèn luyện tính năng động, sáng tạo cho sinh viên
trong suốt 4 năm học. Bên cạnh đó những trải nghiệm của sinh viên qua các công
tác xã hội hoặc việc làm thêm cũng là một trong những kinh nghiệm thực tế mà
nhà tuyển dụng quan tâm
9.
Ngành công nghê môi trường có những thế mạnh
nào?
Trả
lời:
Ngày nay, môi trường không còn là vấn đề của một địa phương hay một
quốc gia nào nữa mà đã trở thành mối quan tâm chung của
toàn nhân loại, một vấn đề toàn cầu. Chính vì vậy,
ngành môi trường luôn là sự lựa chọn của rất nhiều thí sinh trong các mùa tuyển
sinh gần đây
10.
Nữ học ngành công nghệ môi trường có hợp không?
Và khó khăn như thế nào khi nữ học ngành môi trường? Làm sao để phát huy thế mạnh
của nữ trong ngành môi trường.
Trả
lời:
Ngành Môi trường phù hợp với tất cả các bạn cả nam lẫn nữ.
Không riêng gì ngành Môi trường mà ngành nào cũng vậy, việc học rất vất vả, có
như vậy các bạn mới đạt được thành quả cao. Là nữ giới, đức tính nhẫn nại, chịu
khó và mềm mỏng trong xử lý công việc sẽ là thế mạnh cho các em trong các mảng
công việc như làm Thiết kế, làm Đánh giá tác động Môi trường, làm HSE, làm tại
các cơ quan nhà nước chuyên trách về Môi trường...
11.
Khi em học ra trường tốt nghiệp ngành môi trường
thì có thể vào Sở Tài nguyên và Môi trường được không?Và có thể đảm nhận những
công việc gì?
Trả
lời:
Có. Tùy
vào cơ cấu tổ chức của mỗi địa phương sẽ có các phòng ban chức năng như sau: Quản
lý tài nguyên đất, quản lý tài nguyên nước, quản lý tài nguyên khoáng sản, quản
lý chất lượng môi trường, quản lý vệ sinh đô thị…. Đối với mỗi phòng chức năng
sẽ có những công việc tương ứng phù hợp với chuyên ngành Môi trường
12.
Ngành công nghệ môi trường của trường có bậc
đào tạo cao đẳng không ?
Trả
lời:
Hiện tại,
trường không có đào tạo bậc cao đẳng ngành công nghệ môi trường.
Ngành CN Thực phẩm
13.
Ngành Công nghệ Thực phẩm hiện nay có phải là
ngành “hot” không?
Trả
lời:
TheoBan nghiên cứu thông
tin thị trường việc làm – tuyển dụng- công ty Đức Anh A&T:“Gia nhập ngành công nghệ thực phẩm giàu
tiềm năng”, được
đăng: 02/01/2014 03:55 UTC. CN Thực phẩm xếp thứ hai
trong ba nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực giai đoạn 2012-2015, đang dần định
hình vị thế của mình trong đời sống kinh tế xã hội của Việt Nam. Hiện nay, nhu
cầu nhân lực trình độ cao cho ngành này vẫn còn là một bài toán chung cho các
công ty, nhà máy thuộc lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng. Vì vậy, ngành công nghệ thực
phẩm vẫn tiềm ẩn nhiều cơ hội cho những ai có đam mê.
14.
Ngành Công nghệ thực phẩm có gì khác với ngành
Nữ công gia chánh?
Trả
lời:
Khác
với lĩnh vực nữ công gia chánh, ngành công nghệ thực phẩm sẽ cung cấp cho các bạn
các kiến thức về các lĩnh vực như: khoa học thực phẩm, vi sinh thực phẩm, kỹ
thuật thực phẩm, công nghệ chế biến các sản phẩm thực phẩm trên quy mô công
nghiệp, quản lý chất lượng thực phẩm, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiên
cứu phát triển các sản phẩn thực phẩm mới...
15.
Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thực
phẩm có thể làm việc ở những lĩnh vực nào?
Trả
lời:
Sinh
viên sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thực phẩm có thể đảm nhận những vị trí
sau: (i) Các công ty sản xuất thực phẩm với vai trò là các cán bộ quản lý chất
lượng (QA/QC/KCS), các nhân viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, các
nhân viên giám sát sản xuất, các cán bộ quản lý phân xưởng (quản đốc, phó quản
đốc)…(ii) Các trường Đại học, các viện nghiên cứu thực phẩm, các trung tâm Y tế
dự phòng, các trung tâm phân tích thực phẩm…(iii) Các công ty chuyên cung cấp
phụ gia, hóa chất, hương liệu dùng trong ngành công nghệ thực phẩm, các công ty
chuyên cung cấp máy móc, thiết bị dùng trong ngành công nghệ thực phẩm…
16.
Công nghệ thực phẩm được chia thành các lĩnh vực
nào?
Trả
lời:
Công nghiệp thực phẩm được chia làm các lĩnh vực chuyên
ngành chính sau:
+ Công nghiệp chế biến thịt
+ Công
nghiệp chế biến thủy hải sản
+ Công
nghiệp chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa
+ Công
nghiệp chế biến rau quả và các sản phẩm từ rau quả
+ Công
nghiệp chế biến đường và bánh kẹo
+ Công nghiệp chế biến dầu thực vật và các sản
phẩm từ dầu
+ Công
nghiệp chế biến lương thực
+ Công
nghiệp chế biến rượu bia và nước giải khát
+ Công nghiệp chế biến trà, ca cao
và cà phê
17.
Làm sao để em có thể học tốt các môn cơ sở
ngành CNTP (vì nó là môn học nền tảng) với khối lượng kiến thức khá nhiều? "Có quá nhiều thứ phải ghi nhớ"
Trả
lời:
Hệ thống lại những gì đã học.
Bạn sẽ nhớ lại những kiến thức đã học tốt hơn, có hệ thống hơn nếu chúng được
trình bày trong một dàn ý có tổ chức. Có nhiều cách có thể giúp bạn hệ thống tổ
chức một lượng kiến thức mới, chúng bao gồm những cách sau: Lập dàn ý hay
làm tóm tắt, chú trọng vào quan hệ giữa các phần các chương; Nhóm các ý thành từng
nhóm, từng mục một nếu có thể; Lập sơ đồ tư duy
18.
Ngành công nghệ thực phẩm khác Ngành đảm bảo và
an toàn thực phẩm ở điểm nào?
Trả
lời:
Ngành công nghệ thực phẩm và
ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm giống nhau ở khối kiến thức đại
cương và cơ sở ngành, tuy nhiên trong giai đoạn chuyên ngành thì ngành công
nghệ thực phẩm tập trung nhiều vào các kiến thức liên quan đến công nghệ
chế biến thực phẩmtrong khi ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm ngoài khối kiến thức công nghệ thì hướng chuyên sâu liên
quan đến khối kiến thức về kiểm định và quản lý trong lĩnh vực thực phẩm. Cả
hai ngành này đều có cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp chế biến thực phẩm
như đường, sữa, rượu, bia, nước giải khát, chế biến lương thực, thủy sản, xuất
nhập khẩu …Ngoài ra, các em có thể làm trong các cơ quan quản lý về thực phẩm
tại các sở công thương, y tế, nông nghiệp, chi cục quản lý thị trường….
II.
Chương
trình đào tạo
19.
Tại sao học Khoa Công
nghệ hóa và thực phẩm phải học vật lý đại cương?
Trả
lời:
Vật
lý đại cương A1 trang bịcho sinh viên các kiến thức vật lý cơbản vềcơhọc, nhiệt
động lực, điện và từ nhằm mục đích ứng dụng trong khoa học kỹthuật chuyên ngành
sau này. Vật lý đại cương A2 trang bị
cho sinh
viên các kiến
thức vật lý cơ
bản về lý thuyết
tương đối Einstein, quang học, vật
lý lượng tử, nhằm mục đích ứng dụng trong khoa học kỹ thuật chuyên ngành sau
này. Phần thực hành là mônhọc bổ sung
cho sinh viên những kiến thức về bản chất các hiện tượng vật lý xảy ra trong thực
tế cuộc sống, rèn luyện cho các kỹ sư tương lai kỹ năng đo lường và tính toán.
20.
Cách tìm kiếm tài
liệu?
Trả
lời:
Có
rất nhiều nguồn để tìm kiếm tài liệu. Chẳng hạn là trong thư viện, tài liệu do
giáo viên phát, trên mạng, trên các trang web chuyên ngành, các bài báo bằng tiếng
việt, tiếng anh…
21.
Cần học tiếng anh giao
tiếp hay Toeic?
Trả
lời:
Chuẩn
đầu ra của Chương trình 150TC yêu cầu Toeic 450, tuy nhiên các bạn có thể học bất
kỳ chứng chỉ nào (được Nhà trường và xã hội chấp nhận) mà có thể đảm bảo các kỹ
năng nghe, nói, đọc và viết đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Ngoài ra, các bạn
có ý định du học thì cần phải đạt các loại chứng chỉ như IELTS hoặc TOEFL.
22.
Em có nguyện vọng học
thêm môn tự chọn ngoài số tín chỉ trong chương trình có được không?
Trả
lời:
Sinh viên muốn mở lớp học môn thêm
ngoài chương trình học trong học kỳ đang học có thể lập danh sách những bạn
đăng ký (số lượng môn lý thuyết là 30 và môn thực hành là 20) sẽ được mở lớp
học theo yêu cầu.
23. Tại sao sinh viên lại phải học những môn học không liên quan đến
chuyên ngành thực phẩm như Lịch sử Đảng, Triết học.....
Trả
lời:
Chương
trình đào tạo của trường chúng ta phải tuân thủ theo chương trình khung do Bộ
Giáo dục & Đào tạo ban hành. Chương trình bắt buộc phải gồm 2 khối kiến thức
là giáo dục đại cương và giáo dục chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, mục tiêu đào tạo
ra người kỹ sư phải có phẩm chất chính trị, đạo đức, có ý thức phục vụ nhân
dân, có sức khỏe… Vì vậy, các bạn sinh viên phải bắt buộc hoàn thành xong các
môn học như Lịch Sử Đảng, Triết học…
24. Sinh viên học theo chương trình trước chương trình CDIO áp dụng
từ khóa 2012. Nếu rớt môn học nào đó mà trong chương trình mới không có môn học
đó thì phải làm sao? có ảnh hưởng gì đến quá trình xét tốt nghiệp không?
Trả
lời:
Hiện
tại sinh viên khóa K11, K10 học theo chương trình đào tạo 180 tín chỉ. Còn Sinh
viên các khóa K12 trở về sauhọc theo chương trình 150 tín chỉ. Nếu các bạn K11,
K10 rớt các môn học nào đó mà trong chương trình 150 tín chỉ không có hoặc có số
tín chỉ không tương đương thì chỉ cần bộ môn và khoa xác nhận môn học đã rớt
tương đương với 1 môn học nào đó trong chương trình 150 tín chỉ thì các bạn được
đăng ký để học môn thay thế và vẫn được xét tốt nghiệp bình thường (nếu như các
bạn tích lũy đủ số tín chỉ theo yêu cầu.)
25. Tại sao chương trình 150 tín chỉ được gọi là chương trình tiếp
cận CDIO?
Trả
lời:
CDIO được viết tắt của cụm từ tiếng Anh
Conceive - Design - Implement – Operate, có nghĩa là: hình thành ý tưởng, thiết
kế ý tưởng, thực hiện và vận hành. Hiện nay, mô hình này được các trường ĐH, CĐ
trên thế giới áp dụng ngày càng nhiều. Về bản chất, CDIO là một giải pháp nâng
cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội (XH) trên cơ sở xác định chuẩn đầu
ra, từ đó thiết kế chương trình và kế hoạch đào tạo. Chương trình 150 tín chỉ của
ngành chúng ta hiện tại cũng được xây dựng theo hướng tiếp cận với các tiêu chí
của CDIO.
26. Sinh viên có nên đăng ký học vượt hay không?
Trả
lời:
Việc
đăng ký học vượt để hoàn thành chương trình học hoàn toàn tùy thuộc vào trình độ,
năng lực và sự quyết tâm của các bạn sinh viên. Tuy nhiên các bạn sinh viên cần
lưu ý, hiện tại chương trình học cho từng học kỳ của các bạn đã được bộ môn sắp
xếp cho phù hợp với năng lực và khả năng của đa số các bạn sinh viên. Lượng kiến
thức trong từng học kỳ cũng đã được các thầy cô tính toán hợp lý. Vì vậy, các bạn
sinh viên phải suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định học vượt, nhằm
tránh tình trạng các bạn khi đăng ký học vượt lại có điểm trung bình tích lũy
thấp.
27. Sự khác nhau giữa môn học tiên quyết và môn học song hành như
thế nào?
Trả
lời:
Phân
loại theo trình tự tổ chức giảng dạy và học tập trong chương trình đào tạo bao
gồm các loại môn học:
Ø Môn học bình thường:
Các môn học không có điều kiện tiên quyết hoặc yêu cầu học trước khi sinh viên
đăng ký học tập.
Ø
Môn
học tiên quyết: Môn học A là môn học tiên quyết của môn
học B: điều kiện để sinh viên đăng ký học môn học B là kết quả học tập môn học
A phải đạt yêu cầu theo quy định của nhà trường.
Ø
Môn
học trước: Môn học A là môn học trước của môn học B: điều kiện
để đăng ký học môn học B là sinh viên đã đăng ký và được xác nhận học xong môn
A (có thể chưa đạt). Sinh viên được phép đăng ký học môn B vào học kỳ tiếp sau
học kỳ đã học môn A.
Ø
Môn
học song hành: Môn học A là môn học song hành của môn
học B: điều kiện bắt buộc để đăng ký học môn học B là sinh viên đã đăng ký học
môn học A. Sinh viên được phép đăng ký học môn học B vào cùng học kỳ đã đăng ký
học môn học A hoặc vào các học kỳ tiếp sau.
Ø Môn học tương đương:
Môn học tương đương là một hay một nhóm môn học thuộc chương trình đào tạo của
một khóa – ngành khác đang tổ chức đào tạo tại trường mà sinh viên được phép
tích lũy để thay thế cho một hay một nhóm môn học trong chương trình đào tạo của
khóa - ngành đang theo học.
Môn
học thay thế: Môn học hoặc một nhóm môn học mà sinh
viên được phép tích lũy để thay thế cho một môn học có trong chương trình đào tạo
của khóa – ngành đang theo học nhưng không còn tổ chức giảng dạy do điều chỉnh
chương trình đào tạo.
Ngành Môi trường
28.
Ngành công nghệ môi
trường đào tạo những nội dung gì?
Trả
lời:
Kỹ sư ngành Công nghệ kỹ
thuật Môi trường (CNKTMT) đào tạo khối kiến thức về đại cương (Toàn, lý, hóa…),
khối kiến thức cơ sở ngành (Môi trường đại cương, Quá trình thiết bị, Vi sinh
môi trường, Hóa phân tích môi trường…) làm nền tảng cho khối kiến thức chuyên
ngành (Kỹ thuật xử lý nước cấp, nước thải, không khí, chất thải rắn, quản lý chất
lượng môi trường…) nhằm giúp các bạn có khả năng nhận biết, phân tích, giải quyết
vấn đề và đề xuất các giải pháp, có năng lực thiết kế, xây dựng và quản lý các
hệ thống xử lý chất thải.
29.
Học ngành công nghệ
môi trường sinh viên sẽ được học những môn/kỹ năng gì?
Trả
lời:
Sinh
viên ngành công nghệ môi trường sẽ được đào tạo kỹ năng trong suốt quá trình học
đại học thông qua hoạt động trong từng môn học như:
- Khả
năng điều hành và làm việc nhóm.
- Khả
năng giao tiếp bằng văn bản, phương tiện điện tử, thuyết trình, đàm phán.
- Khả
năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.
30. Trong quá trình học sinh viên có được
đi tham quan thực tế không?
Trả lời:
Sinh viên được đi tham quan thực tế ít nhất 1 lần/học
kỳ từ năm 3 nhằm tìm hiểu về hoạt động môi trường ở nhà máy, các công nghệ xử
lý khí thải, nước thải, chất thải rắn, nước cấp… tương ứng với môn học từng học
kỳ.
31. Có một số môn tự chọn
thì nên là môn chính vì nó khá cần thiết như môn quan trắc môi trường ?
Trả
lời:
Cho chương trình học gói gọn trong 4
năm với 150 tín chỉ nên việc cung cấp cho sinh viên đáp ứng những nội dung
trọng tâm và cơ sở cho ngành công nghệ môi trường. Những môn học tự chọn góp gần
giúp cho sinh viên chủ động lựa chọn hướng đi phù hợp cho lĩnh vực chuyên sâu
của mình trong tương lai. Do đó, không phải môn quan trắc môi trường quan trọng
còn những môn khác không quan trọng mà do mỗi sinh viên sẽ định hướng cho mình
để có thể chọn lựa môn học phù hợp cho mình.
32.
Ngành công nghệ môi
trường học rất nhiều môn nhưng đa số môn học thì ít chuyên sâu lắm? (câu hỏi từ một bạn sinh viên năm 2)
Trả
lời:
Với chương trình năm 2 thì
sinh viên mới tiếp cận được những kiến thức cơ sở ngành. Những kiến thức này
chưa chuyên sâu về ngành nghề nhưng các bạn sẽ được cung cấp kiền thức nền tảng
để có thể học những môn chuyên ngành cốt lõi ở năm 3 và năm 4.
Ngành CN Thực phẩm
33. Khoa CNTP có chia chuyên ngành để học hay không?
Trả
lời:
Khoa
CNTP không chia chuyên ngành mà sẽ học toàn bộ các môn liên quan đến ngành
CNTP, đến khi làm đồ án tốt nghiệp sinh viên sẽ chọn chuyên ngành và giáo viên
hướng dẫn để làm đề tài.
34. Làm sao để học tốt môn chuyên ngành?
Trả
lời:
Muốn
học tốt môn chuyên ngành trước hết phải học tốt môn cơ sở ngành, đó là những
môn có kiến thức cơ bản nhất, tạo nền tảng học môn chuyên ngành.
35. Điều kiện để sinh viên được làm luận văn tốt nghiệp ngành Công
nghệ thực phẩm?
Trả
lời:
Cho
đến thời điểm này, tất cả sinh viên ngành công nghệ thực phẩm nếu đến thời điểm
làm luận văn có tổng số tín chỉ tích lũy đủ theo Quy chế 43 đều được bộ môn cho
thực hiện luận văn tốt nghiệp
36. Sinh viên theo học ngành công nghệ thực phẩm có được đăng ký học
Sư phạm hay không?
Trả
lời:
Hiện
nay ngành Công nghệ thực phẩm đã được nhà trường phân bổ chi tiêu đào tạo Sư phạm
(30 chỉ tiêu/năm học 2014-2015). Vì vậy, nếu bạn sinh viên nào mong muốn theo
hướng sư phạm thì có thể nộp đơn xin phục vụ sư phạm (theo mẫu trong Sổ tay
sinh viên) và Hồ sơ theo yêu cầu tại VK để được xét duyệt (thời hạn trước 15/10
hàng năm).
III. Nghiên cứu khoa học
37.
Tại sao phải làm
nghiên cứu khoa học?
Trả
lời:
Nghiên cứu khoa học có tầm
quan trọng rất lớn song song với đào tạo,NCKH gắn liền với năng lực giảng dạy của
giảng viên và năng lực học tập của sinh viên. Bên cạnh đó, các sản phẩm nghiên
cứu khoa học còn là một trong những tiêu chí giúp nâng cao vị thế của bộ môn,
Khoa và Nhà trường và là nền tảng cho các chương trình hợp tác và quan hệ quốc
tế. Từ những định hướng đó, Nhà trường nói chung và Khoa, bộ môn nói riêng đã
khuyến khích, động viên giảng viên và sinh viên tích cực tham gia các đề tài
nghiên cứu khoa học các cấp. Sự cộng tác giữa giảng viên-giảng viên, giảng
viên-sinh viên trong các đề tài nghiên cứu không những giúp nâng cao trình độ
chuyên môn của giảng viên, nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tăng cường tinh
thần đoàn kết nội bộ và sự thông hiểu giữa giảng viên và sinh viên.
38.
Sinh viên có được tham
gia nghiên cứu khoa học không?
Trả
lời:
Sinh
viên năm 2 bắt đầu được tham gia nghiên cứu khoa học hoặc tham gia học cách
nghiên cứu khoa học của các nhóm nghiên cứu của sinh viên năm cuối để từ đó
hình thành ý tưởng cũng như cách thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học.
39.
Sinh viên có thể bắt
đầu nghiên cứu khoa học từ năm học thứ mấy?
Trả
lời:
Việc
nghiên cứu khoa học vào năm mấy còn tùy thuộc vào sự say mê nghiên cứu khoa học
và quỹ thời gian của từng bạn sinh viên. Đối với ngành CN Thực phẩm các bạn có
thể bắt tay vào nghiên cứu khoa học sau khi đã hoàn thành xong một số môn cơ sở
ngành như Hóa học Thực phẩm, Vi sinh Thực phẩm, Hóa sinh…tức là khoảng cuối năm
2 hoặc trong năm 3.
40.
Sinh viên cần đáp ứng
điều gì để tham gia nghiên cứu khoa học?
Trả
lời:
Sinh viên cần có niềm đam mê với ngành nghề, đam mê nghiên
cứu khoa học và học lực phải đảm bảo loại khá trở lên để việc nghiên cứu khoa
học không ảnh hưởng đến kết quả học tập.
41.
Sinh viên có thể tham
gia nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực nào?
Trả
lời:
Sinh viên ngành công
nghệ môi trường có thể tham gia nghiên cứu khoa học các lĩnh vực sau:
-
Nghiên cứu điều chế các vật liệu hấp phụ dùng trong xử
lý nước và nước thải.
-
Nghiên cứu công nghệ xử lý nước và nước thải bằng các
phương pháp lý hoá và sinh học.
-
Nghiên cứu tận dụng phế phẩm và nguồn năng lượng tái
tạo.
-
Đánh giá hiện trạng và giải quyết các vấn đề ô nhiễm
môi trường và suy thoái tài nguyên thiên nhiên.
Sinh viên ngành công
nghệ Thực phẩm có thể tham gia nghiên cứu khoa học các lĩnh vực sau:
-
Ứng dụng công nghệ lạnh và sấy
(sấy thăng hoa, sấy lạnh, sấy hồng ngoại…) trong chế biến và bảo quản thực phẩm
-
Nghiên cứu xây dựng
qui trình công nghệ chế biến các sản phẩm từ thịt, thủy sản, rau quả, sữa…
-
Nghiên cứu ứng dụng
một số enzyme trong chế biến thực phẩm
-
Nghiên cứu ứng dụng
của vi sinh vật trong chế biến và bảo quản thực phẩm
-
Nghiên cứu các kỹ
thuật cố định vi sinh vật, các kỹ thuật vi bao probiotic và các chất có hoạt
tính sinh học
-
Nghiên cứu về toán ứng
dụng trong công nghệ thực phẩm
-
Nghiên cứu về các kỹ
thuật lên men hiện đại để sản xuất một số sản phẩm trao đổi chất bậc một và sản
phẩm trao đổi chất bậc hai
-
Nghiên cứu các phương
pháp hóa học, vật lý và sinh học để biến tính các đại phân tử sinh học
42.
Khi tiến hành đăng ký
nghiên cứu khoa học thì cần phải làm các thủ tục gì?
Trả
lời:
-
Đầu tiên: Các bạn có thể liên hệ Giảng
viên (thuộc Khoa, Trường hoặc bên ngoài trường) để tìm hiểu về những nội dung
mình định thực hiện hoặc cần sự tư vấn của các thầy cô.
-
Bước tiếp theo: đăng ký các biểu mẫu
NCKH của sinh viên (form các biểu mẫu các em có thể download từ phòng Quản lý
khoa học & QHQT)
-
Tiếp theo: Gởi lại các biểu mẫu cho
khoa, khoa tổng hợp và họp Hội đồng khoa học Khoa để xét duyệt đề tài.
-
Sau khi có quyết định từ Phòng Quản lý
khoa học & QHQT, các em có thể tiến hành thực hiện các nghiên cứu của đề tài.
43.
Nhà trường, khoa và Bộ
môn tạo điều kiện gì cho sinh viên thực hiện nghiên cứu khoa học?
Trả
lời:
-
Nhà trường, Khoa và Bộ môn luôn khuyến
khích hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên cụ thể như sau:
-
Sinh viên (nhóm sinh viên) sẽ được hỗ trợ
một phần kinh phí để thực hiện đề tài NCKH từ nhà trường.
-
Được phép sử dụng cơ sở vật chất, trang
thiết bị của Khoa, trường thực hiện nghiên cứu.
-
Được sự hướng dẫn của các Thầy cô quản
phòng thí nghiệm về việc vận hành thiết bị, máy móc.
-
Sự hỗ trợ của các Giảng viên chuyên
ngành của Bộ môn, Khoa, Trường.
-
Bên cạnh đó các bạn còn có thể nhận được
sự tài trợ từ các chương trình, tổ chức bên ngoài trường nhưvườn ươm của Sở
KHCN, quỹ nhà máy bia Việt nam, Holcim,…
44.
Sinh viên có bao giờ
được giải thưởng về nghiên cứu khoa học chưa?
Trả
lời:
Sinh viên ngành công
nghệ môi trường đã từng đạt nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học như giải thưởng Euréka, giải thưởng Vifotech,…
IV. Học vụ
45.
Làm thế nào để đăng ký
môn học?
Trả
lời:
Sinh viên được đăng ký môn học là sinh viên
không nợ học phí các học kỳ trước đó (SV không bị khóa tên). Sinh viên đăng nhập vào trang
online.hcmute.edu.vn bằng Account và Password của riêng mình. Mỗi SV có một
Thời khóa biểu dự kiến (SV có thể
đăng ký thêm môn học; chuyển nhóm; đổi nhóm; hủy môn học đối với các môn LT) ->
Sau đó, sinh viên lưu lại Thời khóa biểu để đi học và khiếu nại sau này (nếu
có)
46.
Sinh viên muốn mở lớp
học lại phải làm sao?
Trả
lời:
Sinh viên có thể làm đơn
xin mở lớp, kèm theo danh sách SV đăng ký (tối thiểu 30 sv) -> trình Bộ môn
để xem xét cử giảng viên đứng lớp và BCN Khoa phê duyệt.
Phòng đào tạo sẽ nhận
đơn, xếp thời khóa biểu và mở lớp cho Sinh viên đăng ký học
47.
Làm thế nào để rút môn
học không phải đóng học phí?
Trả
lời:
Trong thời gian đăng ký
môn học và thời gian điều chỉnh môn học, SV tự lên mạng rút MH.
48.
Rút môn học để không
bị điểm kém có được không?
Trả
lời:
Làm đơn xin rút môn học
có đóng học phí -> nộp Phòng Đào tạo (thời gian: xem Thông báo tại
Phòng ĐT). SV nhận lại đơn đã được phê duyệt tại P.ĐT
49.
Đăng ký học lại các
môn?
Trả
lời:
Đăng ký học với các lớp
Khóa sau (cùng mã môn học; cùng số tín chỉ).
Đăng ký học với các lớp
học lại.
50.
Làm sao để trả nợ các
môn không còn mở lớp?
Trả
lời:
Đăng ký học các học phần
thay thế theo Danh sách các môn tương đương của Bộ môn (được lưu ở VP Bộ môn và
Phòng Đào tạo)
Nếu môn học thay thế
chưa có trong danh sách các môn tương đương, Sinh viên làm đơn xin học Môn thay
thế (với số lượng SV đăng ký đủ để mở lớp theo quy định) -> trình trưởng Bộ
môn và Khoa phê duyệt -> nộp Phòng Đào tạo
51.
Khi nào Sinh viên
thuộc diện bị buộc thôi học?
Trả
lời:
Sinh viên Xem Điều 16. Bị
buộc thôi học /Sổ tay sinh viên năm 2014(trang 23)
52.
Làm sao để xin phúc
khảo điểm thi?
Trả
lời:
Đối với điểm thi cuối
kỳ, nếu sinh viên có nguyện vọng phúc khảo:
SV nhận đơn phúc khảo,
điền đầy đủ thông tin (Họ tên, Mã số SV, Lớp, Tên môn học, Mã môn học, Thời
gian dự thi, Số báo danh, phòng thi & điểm thi), nộp lệ phí phúc khảo
10.000 đồng tại Văn phòng Khoa – thời gian là một tuần sau
khi công bố điểm thi.
Kết quả phúc khảo sẽ
công bố trên Website Khoa
53.
Làm sao để xem điểm
thi?
Trả
lời:
SV đăng nhập vào trang
online.hcmute.edu.vn như sau:
+ Username: MSSV
+ Password: MSSV (khuyến
khích SV thay đổi password)
SV vào mục “Xem
điểm” – nếu muốn xem Điểm quá trình và Điểm thi thì vào mục “Chi
tiết”.Vào cuối mỗi học kỳ, Văn phòng Khoa sẽ in bảng điểm cá nhân cho SV
và phát cho lớp trưởng để SVkiểm tra và khiếu nại điểm (nếu có)
54.
Làm sao để xin điểm I?
Trả
lời:
Sinh viên làm đơn gởi
Văn phòng khoa (kèm theo các minh chứng cần thiết).
Sau khi có xác nhận của
Khoa, SV nộp đơn tại phòng Đào tạo.
Nhận lại đơn xin điểm I
theo giấy hẹn của Phòng Đào tạo.
55.
Muốn trả điểm I thì
phải làm thế nào?
Trả
lời:
Khi học phần mà SV đã
xin điểm I và được chấp nhận có tổ chức thi kết thúc học phần Sinh viên
photođơn xin điểm I (kèm theo bảng gốc) và nộp cho Văn phòng khoa trước ngày
thi 1 tuần. Thư ký Khoa sẽ sắp xếp Phòng thi cho Sinh viên.
56.
Xem lịch thi cuối Học
kỳ ở đâu?
Trả
lời:
Dựa theo tiến độ kế
hoạch năm học của nhà trường, Phòng đào tạo sẽ gửi lịch thi cho từng cá nhân
theo địa chỉ email của Sinh viên (SV lưu ý kích hoạt địa chỉ email của nhà
trường để nắm bắt thông tin)hoặc Sinh viên đăng nhập vào trang online.hcmute.edu.vn để
xem lịch thi cá nhân.
57.
Các môn kết thúc sớm
có tổ chức thi sớm không?
Trả
lời:
Đối với các môn kết thúc
sớm, nếu có nguyện vọng thi sớm thì Lớp và Giảng viên trao đổi về thời gian
thi, sau đó báo cho văn phòng khoa/Phòng đào tạo để được bố trí phòng thi và
Danh sách dự thi. (nếukhông thi sớm Phòng đào tạo sẽ xếp lịch thi vào cuối học
kỳ).
58. Sinh
viên có được đóng ý kiến về bài giảng của giảng viên không? Nếu có thì
hình thức đó diễn ra như thế nào?
Trả
lời:
Mỗi
học kỳ sinh viên được đánh giá về bài giảng, phương pháp giảng dạy, nội dung
môn học, giáo trình,… thông qua trang web đánh giá online. Ngoài ra, sinh viên
có thể đóng góp ý kiến trực tiếp cho Giảng viên hoặc qua hòm thư của khoa
(kcnhtp@hcmute.edu.vn)trong suốt quá trình học. Những ý kiến đóng góp của sinh
viên sẽ được tổng hợp và phản hồi đến giảng viên đứng lớp nhằm góp phần giúp giảng
viên cải thiện,đáp ứng yêu cầu học tập của sinh viên.
59.
Sinh viên có thể cập nhật thông báo của khoa,
trường qua kênh thông tin nào?
Trả
lời:
Hiện này, trường đại học Sư phạm Kỹ thuật đang phát triển mạng lưới công
nghệ thông tin mạnh mẽ để tiếp cận với môi trường thế giới, do đó, mọi thông
báo của trường, Khoa sẽ được thông báo qua WEB khoa, WEB trường và gửi mail đến
từng sinh viên.
V. Hoạt
động đoàn hội
60.
Trong Trường có những câu lạc bộ nào? Sinh viên
có nên tham gia các câu lạc bộ không?
Trả
lời:
Các
câu lạc bộ có trong trường: CLB kỹ năng, CLB sáo trúc, CLB anh văn, Đội công
tác xã hội, các CLB võ thuật,……Sinh viên nên tham gia các CLB vì khi tham gia sẽ
giúp các bạn có thêm nhiều bạn, học hỏi được nhiều điều mới, giúp hoàn thiện bản
thân. Tuy nhiên các bạn phải chủ động sắp xếp thời gian hợp lý để tránh ảnh hưởng
đến việc học.
61.Tham gia
các hoạt động của câu lạc bộ thì có được tính điểm công tác xã hội và rèn luyện
không?
Trả
lời:
Có.
Khi tham gia các hoạt động của các CLB cũng giống như các hoạt động của khoa,
trường, ban tổ chức hoạt động sẽ lập danh sách để cộng điểm. Tùy theo từng
chương trình mà sẽ được cộng điểm công tác xã hội hay điểm rèn luyện.
62.
Nếu khi
nhập học chưa nộp sổ đoàn thì vào học nộp sổ đoàn ở đâu ?
Trả
lời:
Khi
nhập học chưa nộp sổ đoàn thì khi vào học các bạn nộp sổ đoàn tại văn phòng
Đoàn Trường nằm đối diện đường lên Thư Viện khu B.
63.
Nếu bị mất
sổ đoàn thì làm thế nào?
Trả
lời:
Nếu
bạn bị mất sổ đoàn thì có 2 cách để làm lại sổ: bạn có thể về lại đơn vị trước
đã làm sổ đoàn để bạn xin lại hoặc đăng kí học lớp kết nạp Đoàn được tổ chức tại
trường hàng năm.
64.
Nếu chưa
được kết nạp đoàn thì trường có tổ chức học kết nạp không? Kết nạp như thế nào?
Trả lời:
Có.
Mỗi năm trường đều có mở các lớp học kết nạp đoàn cho các sinh viên chưa kết nạp
Đoàn, thời gian mở lớp được Đoàn trường thông báo trong năm. Các bạn sinh viên
được đi học và làm bài thu hoạch và được xét để vào đoàn.
65.
Nơi tiếp nhận điểm công tác xã hội và điểm rèn
luyện ở đâu?
Trả lời:
Khi
bạn tham gia các chương trình, hoạt động của khoa, trường hoặc bên ngoài trường,
ban tổ chức có nhiệm vụ lập danh sách xác nhận, nộp lại cho đơn vị có quyền nhập
điểm cho bạn tùy theo lĩnh vực bạn tham gia. Nơi nhập điểm là: Khoa, các phòng
ban, trung tâm,….đảm nhiệm các lĩnh vực có liên quan.
66.
Tham gia
những hoạt động nào thì được cộng điểm rèn luyện và điểm công tác xã hội?
Trả lời:
Những
hoạt động được cộng điểm rèn luyện và điểm công tác xã hội là những hoạt động
do khoa, trường tổ chức có thông báo để đăng kí tham gia hoặc những hoạt động ở
ngoài trường mà bạn tham gia có giấy xác nhận, giấy xác nhận nộp lại tại phòng
công tác học sinh-sinh viên để cộng điểm. Tùy thuộc vào tính chất của chương
trình mà bạn sẽ được công điểm rèn luyện hay điểm công tác xã hội.
67.
Tham gia những hoạt động Đoàn-Hội thì có lợi
gì?
Trả
lời:
Những hoạt động Đoàn-Hội
giúp cho bạn có thể học hỏi được nhiều điều mới, hoàn thiện bản thân hơn, thể
hiện được bản thân, tự tin trước đám đông hơn, gặp gỡ được nhiều Thầy Cô và bạn
bè mới, được ưu tiên cho các học bổng, được cộng điểm rèn luyện, được nhận sự hỗ trợ của Đoàn trường.
68.
Nếu tham
gia các hoạt động không phải do trường, khoa tổ chức thì có được cộng điểm công
tác xã hội và điểm rèn luyện không?
Trả lời:
Nếu
các hoạt động ở ngoài trường nằm trong danh mục các hoạt động được tính điểm
công tác xã hội hoặc điểm rèn luyện thì bạn phải có giấy xác nhận của đơn vị tổ
chức và giấy xác nhận nộp lại tại phòng công tác học sinh-sinh viên để cộng điểm
69.
Làm sao để biết những hoạt động của trường,
khoa?
Trả lời:
Mỗi
bạn sinh viên đều có 1 địa chỉ email do nhà trường cấp, hình thức đăng nhập là
mã số sinh viên. Địa chỉ email này là nơi nhận những thông báo của nhà Trường đến
sinh viên và cũng là nơi mà các hoạt động do Trường tổ chức. Ở các khoa đều có
các cơ sở Đoàn-Hội khoa, các chi đoàn lớp có nhiệm vụ thông báo và triển khai
cũng như tổ chức các chương trình để các bạn tham gia. Ngoài ra còn có nhiều
kênh thông tin để các bạn biết đến các hoạt động này như các bảng thông báo của
khoa, trường, facebook của cơ sở Đoàn, CLB, Khoa, Trường,…
70.
Điều kiện
để được vào tổ chức của Đoàn-Hội của khoa là gì?
Trả lời:
Điều
kiện để vào Đoàn-Hội là: các bạn sinh viên hoạt động năng nổ, là BCH của lớp sẽ
được đề cử vào BCH Đoàn-Hội của Khoa.